Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Nguyễn Quang Tuấn (30 tuổi, Bình Dương) cho biết, học hết cấp 3, do không thi đậu đại học nên Tuấn theo học ngành Lập trình máy tính ở một trường cao đẳng nghề mở gần nhà. 

Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, song, Tuấn không tự tin để đi xin việc. "Mỗi thứ tôi biết một ít nhưng không chuyên sâu lĩnh vực gì, trong khi tuyển dụng các công ty đều yêu cầu phải biết một số kiến thức chuyên môn cơ bản", Tuấn nói.

Không xin được việc, Tuấn về nhà phụ gia đình. Ban ngày, chàng trai đứng bán hàng ở tiệm tạp hóa, còn buổi tối thì quản lý tiệm Internet của gia đình cách nhà vài km.

Cuộc sống của Tuấn cứ thế trôi đi. "Tuy nhiên, sau khi kết hôn, sinh con, đứng trước áp lực kinh tế, tôi nhận ra bản thân mình không nắm được trong tay một công cụ hữu ích nào có giá trị hay có thể tìm kiếm công việc ổn định để lo cho gia đình", chàng trai trẻ nhớ lại.

Với sẵn một số kiến thức lập trình học được trước đó, ngày đi làm, đêm Tuấn tranh thủ vừa trông coi tiệm Internet vừa lên mạng mày mò tài liệu tự học thêm lập trình. "Động lực, áp lực cho việc học, tôi đều có đủ nhưng đang hăng say, cố gắng học, nhiều lúc lại lại vấp phải những khúc mắc, nhiều vấn đề không hiểu lại không biết hỏi ai nên cũng nản, rồi tôi bỏ cuộc và mất phương hướng", Tuấn chia sẻ.

Cho tới khi vô tình biết thông tin đào tạo online của Đại học trực tuyến FUNiX, Tuấn đã xác định rõ hướng đi cho bản thân. Thấy được học trực tiếp với các mentor - là các nhà quản lý của các công ty công nghệ lớn và có chương trình cụ thể, Tuấn liền bàn với vợ việc đăng ký học đại học.

Nhà không có sẵn tiền, Tuấn quyết định bán số vàng mà gia đình hai bên cho lúc cưới nhau để đăng ký học đại học online và nhận được sự đồng thuận của vợ. Với khát khao trở thành một Kỹ sư phần mềm, ngoài công việc hàng ngày, Tuấn lên kế hoạch học tập cho bản thân mình. Mỗi ngày, Tuấn bỏ ra 2-3 tiếng để lên mạng học bài.

Tuấn cũng đang theo học lớp Chăn nuôi thú y, vì gia đình vợ hiện có 2 trại lạnh nuôi gà công nghiệp. Nhận thấy nhu cầu về tự động hóa trong việc chăn nuôi là rất cần thiết nên ông bố trẻ hy vọng có thể áp dụng công nghệ vào chăn nuôi để giảm chi phí, tăng sản lượng trong chăn nuôi.

Ngọc Anh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: