Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Chiều 2/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tới thăm và làm việc tại Đại học Vinh (Nghệ An). Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Đại học Vinh, Bộ trưởng đánh giá đây là một trong những cơ sở có bề dày truyền thống, có vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. 

bo-truong-phung-xuan-nha-giao-duc-phai-coi-trong-van-hoa-gia-dinh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Hải Bình.

Ông Nhạ cho rằng, trong thời gian tới, Đại học Vinh nên chú trọng vào một số ngành đào tạo có thế mạnh để tạo thêm uy tín, đồng thời phát triển và mở rộng thêm một số ngành đào tạo mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn...

Trong phần giao lưu với sinh viên, trước câu hỏi cần xây dựng phẩm chất gì để ra trường có nhiều cơ hội xin việc, hội nhập thế giới, Bộ trưởng cho rằng nên thay đổi quan điểm dùng từ "xin việc" bằng từ " tìm việc cho mình làm và tạo việc làm cho người khác". Muốn làm được như vậy mỗi bạn đã có cơ hội là sinh viên thì nên chú tâm, phấn đấu rèn luyện bản thân. Trước mắt phải có kiến thức, tinh thông nghề nghiệp.

Bộ trưởng cũng lưu ý, sinh viên đừng vội đi quá sâu vào ngành hẹp mà lại làm hổng, mất gốc kiến thức cơ bản. Cần có kiến thức nền thật vững thì sẽ sáng tạo được rất nhiều cái mới. Không nên quá nhấn mạnh vào kỹ năng, trong khi để hổng các phương pháp phân tích, cách thức tiếp cận...

Bên cạnh kiến thức, sinh viên rất cần kỹ năng về cuộc sống. Cá nhân Bộ trưởng Giáo dục cho rằng có nhiều sinh viên hiện nay chỉ "đam mê cái gì thì học cái đó...". Sinh viên nếu muốn hội nhập thế giới, ra bên ngoài thì trước hết cần hội nhập với những người xung quanh, với bố mẹ và người thân. Bởi rất nhiều sinh viên không để ý mối quan hệ với người thân, bố mẹ. 

"Giáo dục của chúng ta phải rất coi trọng đến văn hóa gia đình, mà trước hết là với ông bà, cha mẹ, người thân phải được tôn trọng trước. Bản thân có giao tiếp với người thân, với bố mẹ tốt thì người ngoài nhìn vào họ mới quý mình....", ông Nhạ nói.

bo-truong-phung-xuan-nha-giao-duc-phai-coi-trong-van-hoa-gia-dinh-1

Sinh viên Đại hoc Vinh đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Giáo dục. Ảnh: Hải Bình.

Bộ trưởng chia sẻ thấy trăn trở khi nhiều bậc phụ huynh quá chú trọng tới việc nâng cao kiến thức phổ thông cho con cái bằng việc đầu tư cho học thêm để cho "bằng bạn, bằng bè", song lại quên mất dành thời gian để giáo dục con cái về lề lối, khuôn phép giao tiếp với người thân.

Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ ra yêu cầu của sinh viên nếu muốn có cơ hội hội nhập thì một trong những tiêu chí cần có và hết sức quan trọng đó là tin học và tiếng Anh. "Sinh viên ra trường tin học ú ớ, tiếng Anh yếu thì khó có cơ hội hội nhập...", Bộ trưởng Giáo dục nói.

Hải Bình

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: